Bài viết này cung cấp một cái nhìn tổng quan về 6 Sigma là gì, đây là phương pháp đã trải qua việc sử dụng rộng rãi và thành công trên cả hai lĩnh vực sản xuất và dịch vụ trong những thập kỷ gần đây.
6 Sigma là gì?
6 Sigma là một phương pháp lấy khách hàng làm trung tâm, tập trung vào việc giảm mức độ biến đổi tồn tại trong quá trình sản xuất hoặc dịch vụ thông qua phân tích dữ liệu nghiêm ngặt để loại bỏ lỗi. Phạm vi của trung tâm khách hàng được phản ánh bởi định nghĩa 6 Sigma được chấp nhận điển hình về lỗi là bất kỳ đầu ra quy trình nào không đáp ứng thông số kỹ thuật của khách hàng. Thuật ngữ sigma bắt nguồn từ ngôn ngữ Hy Lạp, trong đó đề cập đến độ lệch chuẩn trong dân số tập dữ liệu. Kết hợp lý thuyết thống kê, 6 Sigma trong một quy trình bối cảnh liên quan đến khái niệm rằng sáu độ lệch chuẩn giữa giá trị trung bình của quy trình và giới hạn thông số kỹ thuật gần nhất sẽ chỉ mang lại 3,4 lỗi trên một triệu cơ hội. Nói cách khác, quy trình sẽ thực hiện khiếm khuyết 99.99966 phần trăm thời gian.
Sự khác biệt giữa 6 Sigma và Lean
Lean là một cách làm việc triết học trong đó nhấn mạnh đến việc loại bỏ chất thải trong một quy trình. Mục đích là để tạo ra hiệu quả nâng cao và cải thiện tốc độ của một quy trình. Cả Lean và 6 Sigma đều tập trung vào các quá trình cải tiến liên tục.
Nguồn gốc của 6 Sigma
Motorola, tập đoàn viễn thông đa quốc gia Bắc Mỹ, được cho là đã phát triển các phương pháp 6 Sigma đương đại trong thời gian từ đầu đến giữa những năm 1980. Tuy nhiên, mọi người đều thừa nhận rằng 6 Sigma được truyền cảm hứng mạnh mẽ bởi các phương pháp cải tiến chất lượng trước đây như Quản lý chất lượng toàn diện (TQM), Zero Defects và Hệ thống kiểm soát chất lượng. Những người đầu tiên sử dụng 6 Sigma chủ yếu là các công ty đa quốc gia khác ở Bắc Mỹ, bao gồm General Electric. Nói chung, các tổ chức này đã tuyên bố lợi ích kinh doanh tài chính từ việc sử dụng 6 Sigma với tổng số tiền vượt quá 100 tỷ USD. Ngày nay, 6 Sigma đã được sử dụng bởi nhiều tổ chức sản xuất và dịch vụ trên toàn thế giới.
Các Đai 6 Sigma
5 Đai lưng 6 Sigma đã được sắp xếp từ cơ bản nhất là Đai trắng, Đai vàng, Đai xanh, Đai đen và Đai đen Master. Về mặt khái niệm, các đai 6 Sigma này về nguyên tắc tương tự như trong võ thuật, nơi khả năng kỹ thuật, đào tạo và kinh nghiệm của một người được chứng nhận theo một tiêu chuẩn (màu sắc) cụ thể.
Phương pháp 6 Sigma
Phương pháp 6 Sigma thường được áp dụng bằng một trong các cách tiếp cận sau:
DMAIC – được thiết kế để loại bỏ / giảm các khiếm khuyết và biến thể trong các quy trình hiện có
- Define – Vấn đề là gì?
- Biện pháp – Hôm nay chúng ta thế nào?
- Phân tích – Đâu là vấn đề, và điều gì đang xảy ra?
- Cải thiện – Làm thế nào để chúng tôi khắc phục vấn đề và thực hiện cải tiến?
- Kiểm soát – Làm thế nào để chúng tôi thực hiện các thay đổi cuối cùng?
DMADV – được sử dụng để phát triển các quy trình mới sẽ đạt được các thông số kỹ thuật được nhắm mục tiêu một cách bền vững
- Xác định – Yêu cầu của khách hàng đối với sản phẩm / dịch vụ được kích hoạt bởi quy trình này là gì?
- Đo lường và xác định các đặc tính quan trọng đối với chất lượng cần có của quy trình này
- Phân tích để phát triển và tạo các thiết kế quy trình cấp cao, sau đó đánh giá để chọn phương án tốt nhất
- Thiết kế quy trình mới để đạt được tối ưu hóa quy trình và xác minh thiết kế
- Xác minh tính hiệu quả của thiết kế thông qua quy trình thí điểm / thực hiện, đảm bảo khả năng xử lý bền vững
6 Sigma khác với các phương pháp cải tiến quy trình phổ biến khác như thế nào
Các yếu tố sau mô tả cách thức và lý do 6 Sigma có xu hướng khác với các phương pháp cải tiến quy trình kinh doanh phổ biến khác và cung cấp một số hiểu biết về thành công lâu dài của nó:
- Phương pháp tập trung vào khách hàng, xem xét các quy trình và đầu ra của họ từ góc độ khách hàng, dẫn đến khả năng cạnh tranh của tổ chức được cải thiện, khả năng phát triển sản phẩm / dịch vụ, thị phần, doanh thu và lợi nhuận.
- Nhấn mạnh vào việc cung cấp các lợi ích kinh doanh có thể đo lường và định lượng (cả hữu hình và vô hình) từ bất kỳ dự án 6 Sigma nào.
- “Thể chế hóa” phương pháp và văn hóa 6 Sigma, thường thông qua việc bổ nhiệm 6 Sigma Champions, Master Black Belts, Black Belts, Yellow Belts, v.v. để thúc đẩy triển khai 6 Sigma
- Một cam kết lãnh đạo trong việc đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu, dựa trên thực tế liên quan đến cải tiến quy trình và thiết kế thay vì dựa vào trực giác và phỏng đoán.
6 Sigma áp dụng ở đâu và như thế nào?
Phương pháp 6 Sigma có xu hướng hoạt động tốt nhất khi:
- Nguyên nhân thực sự của vấn đề kinh doanh không được biết:
- Nếu nguyên nhân được biết đến, thì một giải pháp thường có thể được lựa chọn dễ dàng
- Giải quyết vấn đề với một nguyên nhân đã biết trở thành một dự án “chỉ cần làm”, phù hợp hơn với các phương pháp khác
- Vấn đề là nghiêm trọng / đủ hấp dẫn để đảm bảo giải quyết:
- Có những lợi ích đáng kể để có được thông qua việc cải thiện quá trình
- Có một nhà tài trợ dự án 6 Sigma thực sự cam kết và tham gia
- Một nhóm dự án (chuyên gia về chủ đề quy trình) có sẵn để hỗ trợ dự án 6 Sigma
- Có các tài nguyên bổ sung nếu được yêu cầu, ví dụ: tài trợ, thu thập / trích xuất dữ liệu
- Cần phải làm cho đúng ngay lần đầu tiên bằng cách áp dụng các giải pháp bền vững giải quyết nguyên nhân
- Có một nỗ lực để thực hiện các khả năng cải tiến liên tục cho tính bền vững của quy trình, ví dụ: bảng điều khiển / số liệu quản lý quy trình
Mặc dù 6 Sigma đã mang lại hàng trăm triệu (US $) lợi ích tổ chức cho cả các tổ chức sản xuất và dịch vụ trên toàn cầu, nhưng đây không phải là “viên đạn bạc”. Để thành công, phương pháp cải tiến quy trình này phải được áp dụng cho các loại vấn đề kinh doanh thích hợp với sự vận động mạnh mẽ ở cấp lãnh đạo điều hành. Trong điều kiện phù hợp, 6 Sigma đã được chứng minh là có khả năng biến các tổ chức thành vị thế dẫn đầu thị trường, mở rộng sang sự ủng hộ mạnh mẽ của khách hàng, nhân viên và cổ đông.